Jimmy Eat World - Clarity (รีวิว)



          อันที่จริงอัลบั้มนี้ก็ออกมานานมากแล้ว (ตั้งแต่ปี 1999 โน่นแน่ะ) โดยส่วนตัวคิดว่าอัลบั้มนี้เป็นหนึ่งในงานมาสเตอร์พีซของ Jimmy Eat World ชุดนึงเลยก็ว่าได้ คงไม่ผิดอะไรถ้าจะนำอัลบั้มนี้มารีวิวกันอีกสักรอบนะครับ (แต่พยายามหาอ่านตามอินเตอร์เน็ตแล้วไม่เจอจริงๆ)
          อัลบั้มนี้เป็นสตูดิโอลำดับที่สามของพวกเขาที่ใช้ชื่อว่า Clarity ครับ ตลอดระยะเวลาราวหนึ่งชั่วโมงเศษนั้นเต็มไปด้วยกลิ่นของดนตรีอีโม, ป๊อปพังก์, อัลเทอร์ปลายยุค 90 ขณะที่เพลงในอัลบั้มนี้ซาวนด์จะออกเย็นๆ ล่องลอย เนิบนาบ โดยทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของความเป็นป๊อปที่ฟังง่ายฉาบเคลือบทั้งอัลบั้ม
          เปิดอัลบั้มด้วย Table For Glasses ที่เนิบนาบ ไพเราะ ละเอียดลออแต่ไม่น่าเบื่อ, Lucky Denver Mint คือเพลงถัดมาที่เป็นป๊อปร็อกจังหวะกลางๆที่ท่อนคอรัสติดหูชะงัด, เรื่อยมาจนถึง Believe In What You Want ป๊อบพังก์จังหวะกลางๆ ริฟฟ์เท่ๆ ด้านเนื้อหาก็อาร์ตไม่แพ้กัน หรือจะเอาเพลงจังหวะหนักๆขึ้นมาหน่อยอย่าง Crush พังก์ร็อกชวนโดด ที่ jim นักร้องนำถ่ายทอดได้อย่างถึงอารมณ์, 12.23.95 คือเพลงช้าที่เล่นกับความรู้สึกน้อยแต่มากผ่านทางลูปกลอง ซาวนด์สังเคราะห์และไลน์กีต้าร์ปิ๊กกิ้งสุดเพราะจนคุณโงหัวไม่ขึ้น, Just Watch The Fireworks เนื้อหาสุดโรแมนติกบนดนตรีอีโมป๊อบแทรกด้วยเครื่องสายอย่างบรรจงจนไหลยาวไปร่วมเจ็ดนาที 
          ส่วนไฮไลต์ปิดท้ายที่เด็ดขาดมากคือ Goodbye Sky Harbor ที่ให้อารมณ์คุณล่องลอยขึ้นไปอีกด้วยไลน์ขัดๆเท่ๆ ก่อนที่จะให้ Jim ผ่อนคลายด้วยเมโลดี้ร้องสวยๆ พ้นสามนาทีแรกก็ปล่อยให้พาร์ทดนตรีได้โชว์ความสวยงาม ไม่ว่าจะไลน์ปิ๊กกิ้งจากกีต้าร์ที่ค่อยๆคลอไปและเพิ่มขึ้นทีละนิด, เสียงร้องสอดประสานแผ่วเบา, กลองกับเบสคอยประคองจังหวะไปแบบเนิบนาบร่วมหลายนาทีก่อนจะกลายร่างเป็นดนตรีมาร์ชชิ่งได้อย่างสวยงาม (เฉยเลย) เป็นการปิดท้ายอัลบั้มได้แบบสวยงามและยอดเยี่ยมหมดจดจริงๆ
          ด้านสื่อหลายฉบับต่างพร้อมใจกันให้คะแนนอัลบั้มนี้เต็มห้าดาวเกือบทั้งหมด อยากแนะนำให้หามาลองฟังกันดูครับ หากใครอยากพักหูจากเทรนด์ดนตรีร็อกหนักๆสมัยนี้ ลองย้อนกลับไปฟังของเก่าๆดูบ้างก็ไม่เสียหายนะครับ

Comments

Popular posts from this blog

Avenged Sevenfold Live in Bangkok 2015

Sum 41: Underclass Hero (จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือน)

New Found Glory: Resurrection (หนึ่งสมาชิกที่หายไปแต่ผลงานข้างในยังคงเดิม)