PassCode: STRIVE (Review)




นับตั้งแต่ BABYMETAL ได้รับกระแสความนิยมไปทั่วทั้งโลก วงการดนตรีที่ญี่ปุ่นก็ได้เริ่มมีวงลักษณะเดียวกันตามมาเต็มไปหมด และ PassCode วงนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น และการกลับมาพร้อมสตูดิโออัลบั้มลำดับที่สาม STRIVE ก็น่าจะยิ่งทำให้ชื่อเสียงกระฉ่อนขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าถ้าจะหาวงไอดอล ร็อค-เมทัล โกอินเตอร์ตาม BABYMETAL ไปก็น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยครับ

แต่จะว่าไปหากพิจารณาดีๆซาวด์ของ PassCode ก็ถือว่ามีเอกลักษณ์ชัดเจนมาตั้งแต่ช่วงแรกๆแล้ว พวกเขาขยำรวมดนตรีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Trance, Metalcore, Post-Hardcore, EDM รวมไปถึงการร้องติด Autotune เข้าไว้ด้วยกัน เหล่านี้ต้องให้เครดิตทีมนักแต่งเพลงส่วนนี้ไว้ด้วย



From L-R: Kaede, Nao, Yuna, Hina


SPARK IGNITION แทรนซ์คอร์บีทรวดเร็วหนักแน่น คอรัสติดหู เปลี่ยนคีย์กันให้วุ่น เสียงคำรามของ Yuna ในท่อนเบรคยังทำได้โหดเช่นเคย, Majestic ปูพรมด้วย EDM ตลอดทางมูฟเมนท์เปลี่ยนไปมา ค่อนข้างหลากหลายและอาจจะจับทางยากสักนิดสำหรับคนที่ไม่ได้ตามงานวงมาตั้งแต่แรก, Shedding tears ร็อคจังหวะโจ๊ะๆกันต่อเนื่อง เมโลดี้ติดป๊อปอย่างหนัก ก่อนที่จะยัดเมทัลพร้อมสครีมโหดๆแบบไม่มีอะไรเกริ่นนำให้เตรียมตัวใดๆทั้งสิ้น, Seize Approaching BRAND NEW ERA อินโทรทำให้นึกถึง Perfume ตำนานสายซินธ์ป๊อปได้แทบจะทันที เป็นอีกเพลงเด่นที่ใช้เนื้อเพลงภาษาอังกฤษ บีทชวนโดนอย่างมาก เหมาะขายตลาด Worldwide เป็นที่สุด


ATLAS สลัดความหนักหน่วงเหลือระดับประมาณ ป๊อปพังค์ มีไลน์เปียโนประคองอยู่เบื้องหลังส่งให้เพลงดูสว่างขึ้น แปลกหูไปไม่น้อยจากแนวทางเดิมๆ, Stealth Haze เล่นกับซาวด์ทรานซ์ตามสไตล์ได้หนักข้อขึ้นกว่าเดิม สู้กันระหว่างพาร์ทของร็อคและซินธ์ชนิดใครดีใครอยู่, STARRY SKY ตามมาตรฐานของวง ลดความหนักหน่วงของแต่ละพาร์ท และดันเสียงร้องออโต้จูนของเมมเบอร์ทุกคนให้เด่นขึ้น, yours ลดดีกรีเสียงร้องแบบออโต้จูนไปบางส่วนท่ามกลางเพลงช้าบัลลาด มี Hina คนเดียวที่ดูจะเอาตัวรอดกับเพลงในสไตล์นี้ได้ (จริงๆใน Live ก็เป็นคนที่รับผิดชอบในท่อนที่ร้องยากๆอยู่แล้ว), Remnants of my youth ปิดอัลบั้มด้วยเพลงทำนองสวยติดหูทุกอณูจังหวะสนุกๆเป็นการล้างหูหลังจากที่เหนื่อยแบบนันสต็อปกันมาทั้งอัลบั้ม


ดูท่าทางแล้วมีโอกาสอยู่ไม่น้อยที่ PassCode จะประสบความสำเร็จในวงกว้างได้บ้าง เอกลักษณ์ ลุคต่างๆ ฝีมือในการสร้างสรรค์มีครบหมดแล้ว เหลือเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นล่ะครับที่จะเป็นตัวตัดสิน




Comments

Popular posts from this blog

Avenged Sevenfold Live in Bangkok 2015

Sum 41: Underclass Hero (จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือน)

New Found Glory: Resurrection (หนึ่งสมาชิกที่หายไปแต่ผลงานข้างในยังคงเดิม)