Silverstein: This Is How The Wind Shifts (Concept Album อีกครั้งกับยอดวงสายหล่อ)


1. Stand amid the roar แทร็คแรกและซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มนี้ ที่เสียงร้องของน้า Shane ยังทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะสำรอก หรือหล่อพี่แกเอาอยู่หมด ส่วนพาร์ทดนตรีเนี้ยบผิดหูผิดตาจากอัลบั้มที่แล้วพอควรเลย ริธึ่มกระตุกๆ ฟังกระชับดีครับ
2. On brave mountains we conquer ต่อเนื่องกันเลยกับเพลงถัดมาริธึ่มคล้ายเพลงแรก แต่ฟีลจะออกโยนๆโยกๆหน่อย ไลน์กีต้าร์ประสานงานกันลงตัวดีครับ ที่ขาดไม่ได้คือ ท่อนฮุกหล่อติดหู
3. Massachusettes ซิงเกิ้ลที่สองครับ แนวถนัดของวงเลยครับเพลงนี้ กีต้าร์สอดประสานควบไปกับริธึ่มเบสกับกลอง ด้านเนื้อหาก็ออดอ้อนคร่ำครวญพอประมาณ
4. This is how น่าจะเรียกได้ว่าเป็นอินเทอร์ลูดเสียมากกว่า กับครึ่งแรกของคอนเซปต์อัลบั้มชุดนี้ (This is how the wind shifts) อารมณ์หลอนๆลอยๆนิดนึงครับ
5. A better place อีกเพลงเด่นจากอัลบั้มนี้ อุดมไปด้วยเมโลดี้ติดหู ไลน์กีต้าร์ คอรัส ทุกอย่างสอดประสานทำให้เพลงนี้ดูเนียนมากครับ อีกทั้งเนื้อร้องก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน
6. Hide your secrets บัลลาดอเมริกันร็อคเพราะๆ ที่สามารถคาดหวังได้จากพวกเขาครับ ถึงจะออกแนวเดิมๆไปหน่อย แต่ก็ถือว่าสอบผ่านละครับ
7. Arrivals อีกแทร็คสั้นๆกับเสียงร้องของมือกีต้าร์คนใหม่อย่าง Paul Marc Rousseau ขอชมว่าแกร้องได้ดีเลยครับ กับเพลงเนื้อหาเศร้าๆกับไลน์กีต้าร์เหงาเพียงตัวเดียว
8. In a place of solace มาถึงครึ่งหลังของอัลบั้มนี้ เพลงนี้ Shane ปล่อยพลังเสียงออกมาเต็มที่ กับเนื้อหาสุดแรง (เหมือนเป็นการปลดพันธนาการอะไรสักอย่าง) ซาวนด์รกๆกดๆเครียดๆตลอดทั้งเพลง ฟีลดิบมากครับ
9. In silent seas we drown เปิดมาก็ชวนโยกกับริธึ่มกระตุกๆ เน้นๆ Shane ยังคงระบายอารมณ์กับเพลงนี้ต่อได้อีก
10. California นึกว่าจะได้ฟังบัลลาดช้าๆ เพราะๆ แต่ที่ไหนได้ สบายหูกันได้แป๊บเดียวพี่ๆแกก็อัดกันเต็มหู ซาวนด์เหมือนจะติดป๊อปนิดๆ Shane ยังคงเป็นพระเอกกับเสียงร้องที่ร้องได้อารมณ์บาดลึกไปกันได้ดีกับเนื้อเพลงที่คร่ำครวญถึงอดีตที่แสนขมขื่น "ไม่ว่ายังไงฉันก็จะไม่ลืมเธอ"
11. The wind shifts อีกหนึ่งอินเทอร์ลูดครึ่งหลังของชื่ออัลบั้ม โทนเพลงไม่หนีจากอันแรกเท่าไร ถ้าเพลงนี้มีชื่อไทยผมจะเรียกว่าเพลงลมเปลี่ยนทิศ 555 เป็นจุดเปลี่ยนของตัวละครในอัลบั้มนี้นะครับ
12. To live and to lose ใครชอบอะไรที่มันหวานอมขมกลืน แนะนำเพลงนี้ครับ บางทีเรื่องในอดีตมันก็ยากที่จะลบมันเหมือนกัน บัลลาดหม่นปนเศร้าเอาการเลยทีเดียว
13. With second chance กลับมามันกับจังหวะเร็วๆอีกรอบ ซาวนด์มีพังก์แซมพอให้หอมปากหอมคอ แล้วก็ริฟฟ์กีต้าร์กระแทกๆ (ใช้หลายเพลงเหลือเกิน) ทั้งมันทั้งไพเราะในคราวเดียว
14. Departures เมื่อมีการมาถึง (Arrivals) ก็ต้องมีการจากลา (Departures) แทร็คส่งท้ายอัลบั้มนี้กับอารมณ์เศร้าๆเหงาๆ ที่เน้นซาวนด์ล่องลอยก่อนจะมาแบบเต็มวง "สุดท้ายถ้ามันไม่ดีขึ้นเราก็ควรไปซะดีกว่า"

สำหรับอัลบั้มนี้มีการเปลี่ยนไลน์อัพนิดหน่อยครับจากมือกีต้าร์คนเก่าอย่าง Neil Boshart มาเป็น Paul Marc Rousseau เท่าที่ดูก็ไม่มีผลกับวงมากเท่าไร เนื่องจากเพลงส่วนใหญ่ของวงนี้จะมาจาก Shane ร้องนำ ส่วนที่น่าสนใจของอัลบั้มนี้คือการทำออกมาในลักษณะของ Concept Album เนื้อหา พาร์ทดนตรี แต่ละเพลงจะถูกเชื่อมโยงเป็นธีม อารมณ์เหมือนดูหนัง แต่ถ้าจะให้เอาเนื้อหาทั้งหมดมาลงในนี้คงไม่ไหวแน่ๆ อาจจะต้องขยันแปลกันนิดนึง ยังไงลองหาฟังกันดูครับ เป็นงานที่ดีอีกชุดนึง

Comments

Popular posts from this blog

Avenged Sevenfold Live in Bangkok 2015

Sum 41: Underclass Hero (จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือน)

New Found Glory: Resurrection (หนึ่งสมาชิกที่หายไปแต่ผลงานข้างในยังคงเดิม)