Marmozets: The Weird And Wonderful Marmozets (รีวิว)


ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันครับว่าพลาดอัลบั้มดีๆแบบนี้ไปได้อย่างไร (ขอบคุณมิตรสหายที่แนะนำเข้ามา) กับวงจากฝั่งอังกฤษอย่าง Marmozets โดยที่สมาชิกในวงเป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมด และได้สั่งสมประสบการณ์ออกทัวร์และทำอีพีมาระยะหนึ่งจนฝีไม้ลายมือไปเตะตาค่ายเพลงสุดโหดอย่าง Roadrunner Records และได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรกที่ชื่อว่า "The Weird And Wonderful Marmozets"

ขณะที่ซาวนด์หลักๆของอัลบั้มนี้ยืนพื้นอยู่ที่ Garage-Rock (ซาวนด์กีต้าร์รกๆสากๆ ฉุนขึ้นจมูก), Post-Hardcore อาจจะมี Indie, Progressive เข้ามาปนอยู่บ้าง แต่ไม่ต้องกลัวนะครับว่าด้วยส่วนผสมที่ว่าไปนั้นจะทำให้ฟังยากแต่อย่างใด พวกเขาฉลาดพอที่จะให้ทุกอย่างออกมาไม่มากไม่น้อยเกินไป

เปิดหัวด้วย "Born Young and Free" การาจโพสท์ฮาร์ดคอร์ (ขออนุญาตเหมารวม) ที่เกรี้ยวกราดพอประมาณ Becca นักร้องนำสาวของวงคำรามได้เดือดปุดๆดีจัง ตามมาด้วย "Why Do You Hate Me" ที่ยังรักษาแนวทางของวงไว้แบบเต็มแม็ก บวกกับกรูฟขัดๆให้งงเล่นอีกด้วย น่าจะเป็นเพลงที่สื่อภาพรวมของอัลบั้มได้ดีที่สุด "Captivate You" ผ่อนจังหวะลงมาเป็นอัลเทอร์ร็อกที่ให้อารมณ์ดาร์กๆ ซึ่งแทร็กนี้เป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้มนี้ด้วย "Is It Horrible" มากับการาจร็อคหนักๆโจ๊ะๆที่ไลน์กีต้าร์ชวนดีดแข้งดีดขาเสียจริงๆ "Cover Up" การาจพังก์แรงๆที่แอบแทรกจังหวะขัดๆ(อีกแล้ว)เพื่อเพิ่มรอยหยักในสมองได้ดี "Particle" ตลบอบอวลไปด้วยกลิ่นกรันจ์ยุค 90 นี่ถ้าปรับซาวนด์อีกนิดนึงจะเขยิบไปเป็นเมทัลได้ไม่ยาก "Vibetech" แทร็กเด็ดสุดโหดในอัลบั้มที่โชว์สัดส่วนทางดนตรีชวนฉงน ด้านเสียงร้องปล่อยอารมณ์กราดเกรี้ยวเปรี้ยวซ่ากันเต็มที่ ส่วนแทร็คที่เหลือ "Weird And Wonderful", "Love You Good", "Move, Shake, Hide" นั้นก็อยู่ในมาตรฐานเดียวกับหลายๆเพลงที่กล่าวไว้ข้างต้นจึงขอไม่นำมากล่าวเพิ่มให้เปลืองเวลาอ่านแต่อย่างใด

เดี๋ยวจะหาว่าไม่มีเพลงเบาๆไว้พักหูกันเลย "Cry" เพลงช้าที่ใช้เปียโนเป็นตัวเดินเรื่องและค่อยๆเพิ่มน้ำหนักขึ้นทีละนิด ขณะที่เสียงร้องยังคงไพเราะแบบดาร์กๆหลอนๆในคราวเดียว "Back To You" ปิดท้ายอัลบั้มอารมณ์ด้วยเพลงจังหวะกลางหม่นๆลอยๆ แต่ฟังดูยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน

แนะนำเป็นอย่างยิ่งครับสำหรับคนชอบดนตรีสายนี้ ที่จะฟังเอามันหรือเป็นกรณีศึกษาก็ได้ทั้งนั้น ในขณะทีรีวิวอยู่ผมเปิดฟังบน Youtube นะครับและสาบาน ณ ตรงนี้เลยว่าต้องหาซื้อมาเก็บไว้ในครอบครองอย่างแน่นอน

Comments

Popular posts from this blog

Avenged Sevenfold Live in Bangkok 2015

Sum 41: Underclass Hero (จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือน)

New Found Glory: Resurrection (หนึ่งสมาชิกที่หายไปแต่ผลงานข้างในยังคงเดิม)