เมื่อจิตวิญญาณของอนาล็อกหวนคืน

 


จากการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีในการฟังเพลงมาหลายชั่วอายุคน นับตั้งแต่ยุคของ Vinyl, Cassette, CD, MP3 เรื่อยจนมาถึงการฟังเพลงผ่าน Application หรือที่เรียกกันว่า Music Steaming แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าในโลกปัจจุบันที่หมุนไปเร็วอย่างในทุกๆวันนี้จะยังมีคนให้ความสนใจวิธีการฟังเพลงที่ว่ากันว่ายุ่งยากที่สุดอย่าง แผ่นเสียง (Vinyl) ซึ่งมีกระแสอยู่ในคนจำนวนหนึ่งในช่วงหลายขวบปีหลังแบบเงียบๆและแนวโน้มมีท่าทีว่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆแบบหยุดไม่อยู่อีกด้วย


สาเหตุที่ทำให้แผ่นเสียงกลับมาก็น่าจะด้วยความอยากเป็นเจ้าของ การเก็บสะสม คุณค่าทางใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบทำให้มันกลับมา และไม่ใช่แค่กับแผ่นเสียงอย่างเดียวนะครับ ขนาด Casette หรือที่เรามักเรียกกันติดปากว่า เทป ที่เคยเป็น format หลักก็ยังกลับมาในฐานะ Rare Item ที่มีราคาค่อนข้างสูงเสียด้วย เลยกลายเป็นว่า CD เสียอีกที่กำลังจะโดนกลืนหายไปตามกาลเวลา (แต่คงต้องเว้นที่ญี่ปุ่นไว้สักที่เพราะเท่าที่ดูจากกลุ่มขายแผ่นเพลงต่างๆนี่ดัมพ์ราคากันลงแบบน่าใจหาย ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้แผ่นซีดีที่หายากๆหน่อยนี่ปั่นราคากันค่อนข้างง่ายเลย


อาจจะพออนุมานได้ว่าการกลับมาแบบเต็มตัวอีกครั้งของแผ่นเสียงนั้น เป็นการมาที่ค่อนข้างถูกจังหวะ คงเนื่องด้วยความสะดวกของโลกยุคปัจจุบัน (ที่สะดวกเกินไปในบางเรื่องด้วยซ้ำจนเกิดกระแสวินเทจ ย้อนยุคต่างๆมากมาย ซึ่งส่งผลให้การเสพดนตรีเปลี่ยนไปด้วย อีกทั้งการเก็บผลงานของศิลปินที่ท่านชื่นชอบในรูปแบบ Physical ก็ยังสามารถสื่อตัวตนได้ครบถ้วนกว่าการไถแอปบนโทรศัพท์ รวมไปถึงเสน่ห์ของความเป็นอนาล็อกทั้งในด้านของเสียงและกลไกต่างๆของตัวเครื่อง คาดว่าเทรนด์การเสพดนตรีด้วยวิธีนี้อาจจะส่งผลดีให้อุตสาหกรรมดนตรีไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ


ว่าแต่มีเครื่องเล่นแผ่นเสียงกันรึยังครับ?

Comments

Popular posts from this blog

Avenged Sevenfold Live in Bangkok 2015

Sum 41: Underclass Hero (จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือน)

New Found Glory: Resurrection (หนึ่งสมาชิกที่หายไปแต่ผลงานข้างในยังคงเดิม)